ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พบเลขเด็ด ! ต้นตะเคียน วัดโป่งหลวง อ.ปาย เห็น 2 ตัวชัดมาก

เชียงใหม่ พบเลขเด็ด ! ต้นตะเคียน วัดโป่งหลวง อ.ปาย เห็น 2 ตัวชัดมาก

30 ธันวาคม 2020
713   0

Spread the love

ฮือฮาพบเลขเด็ด ! ต้นตะเคียน วัดโป่งหลวง อ.ปาย เห็น 2 ตัวชัดมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดโป่งหลวง ต.โป่งสา อ.ปาย จ.เชียงใหม่ พบนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตกุศลเดินทางไปเยี่ยมนักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งสา อ.ปาย เพื่อมอบอุปกรณ์การเรียนและเครื่องอุปโภคบริโภค ต่อมานายพิพัฒน์ บุญปวน ผู้ใหญ่บ้าน ต.โป่งสา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน แนะนำเข้าวัดไหว้พระที่วัดโป่งหลวง มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ท่านั่งสมาธิประดิษฐานอยู่กลางวัดให้ประชาชนกราบไหว้ขอพร และทางวัดยังเป็นศูนย์รวมในการเผยแพร่ประวัติพระพุทธศาสนา โดยหมู่บ้านจะพัฒนาวัดเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนโดยจะพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ของชุมชนรวบรวมประวัติชุมชน และองค์ความรู้ด้านศาสนาพุทธศาสนาเพื่อให้ประชาชนเข้าไปเรียนรู้ที่วิหาร กำลังรวบรวมข้อมูลนำเผยแพร่อยู่

ทางวัดยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่มีประวัติยาวนานเล่าสืบต่อกันมาว่า มีชาวลั๊ว หรือชาวละว้า เดินทางมาแสวงบุญที่หมู่บ้านโป่งสาแห่งนี้ แล้วมาขุดบ่อน้ำเพื่อสร้างสถานที่อันเป็นกุศล ตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน น้ำในบ่อแห่งนี้น้ำจะออกมาเองตลอดไม่เคยแห้ง จึงเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของหมู่บ้าน ต่อมามีการสร้างวัดโป่งหลวง ทางวัดจึงมีน้ำใช้ตลอดทั้งปีตลอดมา และน้ำในบ่อดังกล่าวยังแบ่งปันให้ชาวบ้านได้นำไปใช้ได้อีกด้วย

ที่สำคัญในช่วงที่วัดโป่งหลวง กำลังสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่จากไม้ตะเคียน องค์ยืนในวันนี้ สร้างขึ้นจากต้นตะเคียนที่ตายเองตามธรรมชาติต้นใหญ่หลายคนโอบ และในป่าบ้านโป่งสา ก็ยังมีต้นไม้ตะเคียน 6 คนโอบให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมได้อีกด้วย ส่วนไม้ตะเคียนต้นที่ตายนำสร้างพระองค์ยืนทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้อนุญาตให้ชาวบ้านและทางวัดเอาต้นไม้ตะเคียนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ได้ ชาวบ้านจึงลงความเห็นให้นำต้นตะเคียนถวายวัดโป่งหลวงเพื่อทำประโยชน์นำมาแกะสลักสร้างพระใหญ่องค์ยืน สูง 9 เมตร แล้วนำประดิษฐานไว้ที่วัดเพื่อเป็นมงคลให้กับหมู่บ้านและเป็นศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้ชาวบ้านมาขอพร

ตามความเชื่อส่วนบุคคลที่เชื่อกันว่า ไม้คะเคียนหากมาขอพรโดยเฉพาะเรื่องโชคมักจะได้พรตามหวัง และชาวบ้านและนักท่องเที่ยวก็เดินทางไปดูไม้ตะเคียนดังกล่าว พบชัดๆเลยว่า มีเลข 1 กับ 6 ที่เห็นชัดเจน ยิ่งชาวบ้านจะนำแป้งลงไปลูบเพื่อได้เลข ก็ยิ่งเห็นเลข 1 กับ 6 ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังพบเลขอื่นๆ อีก หลายเลข