ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ดร.หมอแก้มหอม เปิด อโรคยา เดอสารภี ทำบุญบรวงสรวงศาลา พระมหามัยมุนีจำลอง

เชียงใหม่ ดร.หมอแก้มหอม เปิด อโรคยา เดอสารภี ทำบุญบรวงสรวงศาลา พระมหามัยมุนีจำลอง

3 กุมภาพันธ์ 2021
839   0

Spread the love

ดร.หมอแก้มหอม เปิด “อโรคยา เดอสารภี” ทำบุญบรวงสรวงศาลา “พระมหามัยมุนีจำลอง” สืบชะตาอายุวันคล้ายวันเกิด เปิดโครงการ “ธนาคารบุญอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อผู้ป่วยยากไร้”

วันนี้(3 กพ.) เวลา 09.09 น. ที่อโรคยา เดอสารภี จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีบรวงสรวงใหญ่ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของ “แม่มดกัญชา” ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง สวนแก้ว พร้อมพิธีเปิดหอประดิษฐาน “พระมหามัยมุนีจำลอง” และพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิร่วมไปถึงพิธีเจริญอายุวัฒนมงคล “สืบชะตา” ให้แก่ ดร.หมอแก้มหอมฯโดยมีคุณแม่พะนาย เวชชศาสตร์ พร้อมด้วยผู้หลักผู้ใหญ่ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ พร้อมนำกระเช้าผลไม้และช่อดอกไม้ เข้าร่วมอวยพรในวันคล้ายวันเกิดอีกด้วย

นายนรชาติ ป.สรานนท์ เปิดเผยว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันมงคลที่ทาง อโรคยา เดอสารภี ได้จัดพิธีใหญ่ พร้อมเปิดโครงการ “ธนาคารบุญอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อผู้ป่วยยากไร้” โดยกล่าวว่า หากท่านใดว่างแวะมาเยี่ยมเยือนพร้อมเดินทางมาเข้ากราบสักการะขอพร “พระมหามัยมุนีจำลอง” ได้เพราะถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจไม่ต้องไปไกลถึงประเทศพม่า ขอพรต่อลมหายใจเพื่อให้คนป่วย หรือขอพรให้ผู้ที่หมดกำลังใจในการที่จะมีชีวิตอยู่ ในการที่จะต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ หากไม่มีกำลังใจ ก็สามารถเดินทางมาขอพรจากองค์ท่าน เพื่อให้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวประจำใจครับ และ ทางอโรคยา เดอสารภี ได้จัดสร้าง “ถ้ำรอดพระทันใจ” ซึ่งสร้างมาได้ 5 ปีแล้วเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้แก่ผู้ป่วยได้มาขอพรและสร้างกำลังใจ และในส่วน องค์ “พระมหามัยมุนีจำลอง” เป็นพระองค์เดียว ที่ได้รับพรลมหายใจ จากพระพุทธเจ้า ซึ่งองค์ของ “พระมหามัยมุนี” องค์ของท่านจะอยู่ที่ประเทศพม่า

ทางด้านหมอแก้มหอมฯ กล่าวว่า ทางอโรคยา เดอสารภี ได้จัดสร้าง “องค์พระมหามัยมุนีจำลอง” ขึ้น หรือที่เรารู้จักกันว่า ‘พระพุทธรูปที่มีชีวิต’ เพราะว่ามีตำนานกล่าวว่าพระพุทธเจ้าได้ประทานลมหายใจไว้ให้ พระพุทธรูปที่มีชีวิตองค์นี้ ซึ่ง องค์พระมหามัยมุนี มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องสวมมงกุฎยอดแหลม มีสังวาลย์รูปกากบาทประดับทับทรวงตรงกลาง และพระพุทธรูปองค์นี้ จะต้องมีพิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี โดยจัดขึ้นในทุกๆ เช้า เสมือนว่าพระพุทธรูปองค์นี้ตื่นจากบรรทม

โดยพิธีนี้จะเริ่มในราวตี 4 ของทุกวัน แต่เนื่องจากสถานะการณ์ในตอนนี้ เกี่ยวกับการระบาดของโควิด -19 ทำให้เราๆ ท่านๆ ไม่สามารถเดินทางไปสักการะได้ ทางอโรคยา เดอสารภี จึงได้บรวงสรวงและจัดทำองค์ “พระมหามัยมุนีจำลอง” นี้ขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจของผู้ป่วยและพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ที่สามารถเดินทางมากราบไหว้ขอพรเพื่อต่อลมหายใจและอีกอย่างนึงทางเราได้ทำทางเดินสำหรับรถเข็นของคนพิการหรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินได้ ซึ่งถือว่าเป็นที่เดียวในโลกนะคะ ที่มีรถเข็นสามารถเข้าไปปิดทองได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยรอบๆ หอพระมหามัยมุนีจำลอง” จะมีสวนดอกไม้พร้อมทางเดินไว้ให้ได้เป็นที่พักผ่อนจิตใจและออกกำลังกายอีกด้วย

ขณะเดียวกันในวันนี้เราเริ่มโครงการ “ธนาคารบุญอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อผู้ป่วยยากไร้” ก็คือคนที่เจ็บป่วยหรือไม่สบายที่ต้องใช้เครื่องช่วยอะไรต่างๆ อาทิเช่น เครื่องช่วยหายใจเครื่องดูดเสมหะ รถเข็นหรือว่าเตียง หรือผู้ป่วยติดเตียง ที่เข้าห้องน้ำไม่ได้ สามารถมายืมที่นี่ได้โดยทางเราจะได้จัดหาเพื่อไปใช้เพื่อผู้ป่วย ก็จะสามารถใช้จนกระทั่งไม่อยู่ (เสียชีวิต) หรือว่าใช้จนรักษาหาย แล้วก็นำมาส่งคืน เพื่อให้ผู้ป่วยรายอื่นที่ต้องการสามารถมายืมไปใช้ต่อไป สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงาน อโรคยา เดอสารภี ที่โทร.063 7895 888 ดร.หมอแก้มหอมกล่าว