ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านแก้บนไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงและ รวมทำบุญไถ่ชีวิตควายแฝดน้อยจากโรงฆ่าสัตว์

เชียงใหม่ ชาวบ้านแก้บนไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงและ รวมทำบุญไถ่ชีวิตควายแฝดน้อยจากโรงฆ่าสัตว์

17 กุมภาพันธ์ 2021
699   0

Spread the love

ชาวบ้านแก้บนไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม วัดสันมะเกี๋ยง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านแก้บนไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงและรวมทำบุญไถ่ชีวิตควายแฝดน้อยจากโรงฆ่าสัตว์ ได้บุญกันทั่วหน้า

ตลอดทั้งวันของวันที่ 17 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประชาชนเดินทางมาแก้บนไอ้ไข่ที่วัดสันมะเกี๋ยง หมู่ 6 ต.สำราญราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ทางวัดมีไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม ถูกนำมาตั้งไว้หน้าวัดเพื่อให้ประชาชนมาขอพร และวันนี้พบว่า ผู้โชคดีถูกหวยเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา มีทั้งพ่อค้าแม่ค้า และเจ้าของธุรกิจ และชาวบ้านทั่วไปได้เดินทางมาแก้บนจำนวนมากเช่นเคย โดยเฉพาะน้ำแดง ไข่สดจำนวยหลายแผง ของเล่นเด็ก ชุดทหาร แว่นตาดำ และที่สำคัญบูชาประทัด ที่มีทั้งขนาดกล่อง 50 นัดขึ้นไปและประทัดแบบหลายพันนัดก็มีให้บูชา ทางวัดสันมะเกี๋ยงเองก็มีสิ่งของแก้บน มีพร้อมให้ประชาชนได้บูชา ดอกไม้ ธูปเทียน และประทีบเสริมดวงประจำปีเกิด เพื่อนำไปจุดหน้าไอ้ไข่ก็มีให้บูชา ที่นำไปแก้บนไอ้ไข่ตลอดทั้งวันอย่างต่อเนื่อง บางคนก็มาขอพร เพราะเป็นเดือนแห่งความรัก ก็ขอพรให้สมหวังในความรักด้วย

พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง เจริญพร มาว่า วันนี้ทางวัดได้รับแจ้งจากลูกศิษย์วัดมาว่า มีควายน้อย อายุประมาณ 9 เดือน จำนวน 2 ตัว เป็นควายแฝด แม่ของควายแฝดควายได้เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากทางเจ้าของได้นำไปขายให้โรงฆ่าสัตว์ ทางวัดจึงได้ไปไถ่ชีวิตมาทั้ง 2 ตัวจากโรงฆ่าสัตว์มา เบื้องต้นนำมาเลี้ยงไว้ที่วัดก่อน เพื่อให้ผู้มีจิตกุศลศรัทธาประชาชนทั่วไปทุกชาติทุกภาษาได้มาร่วมกันทำบุญเพื่อไถ่ชีวิตสัตว์ใหญ่ โดยเฉพาะโคและกระบือ เป็นการร่วมกันทำบุญในเดือนแห่งความรัก และทำบุญในช่วงก่อนวันศิลใหญ่ คือ วันมาฆาบูชา ในวันที่ 26 ก.พ.2564 นี้ เพื่อจะได้กุศลผลบุญที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันกับทางวัด จากนั้นทางวัดก็จะนำลูกควายแฝด อายุ 9 เดือนทั้งคู่ นำไปเลี้ยงที่ศูนย์การเรียนรู้ไถ่ชีวิตสัตว์ เฮือนไฮ่ผ่อดาวในความอุปถัมภ์วัดสันมะเกี๋ยง บ้านโล๊ะป่าตอง อ พร้าว จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ความแฝดคู่นี้อยู่กับครอบครัวควายไทย เป็นศูนย์เรียนรู้ให้ประชาชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน การทำบุญที่วัด นอกจากมาขอพรไอ้ไข่ได้โชคแล้วนั้น ก็ขอเชิญชวนศรัทธานักศิลนักบุญประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมพิธีทำบุญ สืบชะตาหลวง สืบชะตาแก้ปีชง ที่วัดสันมะเกี๋ยงในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เริ่มเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

สืบชะตาหลวง สืบชะตาแก้ปีชง ซึ่งเป็นประเพณีของชาวล้านนา ช่วยให้เกิดสิริมงคลต่อผู้เข้าร่วมพิธี เป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ให้พ้นจากโชคร้าย เพื่อรับโชคลาภ ร่ำรวย และมีความสุข ความเจริญ ตลอดจนขจัดภัยอันตรายต่างๆที่จะบังเกิดขึ้น ชุดสืบชะตา บูชาสืบชะตาดวงละ 399 บาท จะประกอบไปด้วย เทียนชัยมงคลคราอบจักรวาล ด้ายมงคล ส้มป่อยเดือน 5 เป็ง และตะแหลว และยัตน์เกาะเพชรหนุนดวง หากศรัทธาประชาชนจะร่วมทำบุญ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 553-0-35610-9 สาขาบ่อสร้าง ชื่อบัญชี พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 089-558-4332 ได้ทุกวัน

วัดสันมะเกี๋ยง เป็นวัดที่น้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ ปลูกผักสวนครัวในวัดเพื่อเป็นอาหารของพระสงฆ์ และวัดเปิดกว้างให้ประชาชนนำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่าย เช่น ไม้กวาด และพืชผักสวนครัว ทางนักศึกษา นำผลงานมาโชว์ เช่น พิพิธภัณฑ์ “เสือเย็น” เปิดให้ชมฟรี และทางวัดจำลองพระธาตุประจำปีเกิดมาให้กราบไหว้ และมีแมงสีหูห้าตา และเจ้าแม่สองนางแกะสลักจากไม้ขนุนตายพราย รวมทั้งวัตถุมงคลไอ้ไข่ของทางวัดมีให้บูชาจำนวนมากเพื่อเป็นสิริมงคลกับผู้ที่มีความเชื่อเรื่องโชคลาภ อย่างไรก็ตามทางวัดเปิดวัดเพื่อการท่องเที่ยวและศึกษาเรียนรู้ เมื่อมีรายได้เข้าวัดกรรมการวัดจะนำปัจจัยไปบูรณะวัดส่วนหนึ่ง และนำปัจจัยส่งเสียให้พระลูกวัดจำนวน 30 รูปได้ศึกษาเล่าเรียนต่อไปด้วย