ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ขอพรไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม วัดสันมะเกี๋ยง พร้อมเชิญร่วมสืบชะตาหลวง แก้ปีชง 28 กพ.นี้

เชียงใหม่ ขอพรไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม วัดสันมะเกี๋ยง พร้อมเชิญร่วมสืบชะตาหลวง แก้ปีชง 28 กพ.นี้

27 กุมภาพันธ์ 2021
797   0

Spread the love

คู่รักหาเลขเด็ดกันแต่เช้า ขอพรไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม วัดสันมะเกี๋ยง จ.เชียงใหม่ เชิญร่วมสืบชะตาหลวงแก้ปีชง 28 กพ.นี้

วันนี้(27 กพ.) ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสันมะเกี๋ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เช้าและตลอดทั้งวันและต่อเนื่องมาจากเมื่อวานที่เป็นวันหยุดยาว วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งประชาชนเดินทางมาขอพรไอ้ไข่(พ่อท่านเทิ่ม) ส่วนใหญ่เป็นคู่รัก โดยจุดธูปเพื่อขอเลขเด็ดกันแบบเป็นคู่ๆ และแก้บนจุดประทัดกันจำนวนมาก เลขธูปที่จุดขอพร มีเลขที่ประชาชนนำมาจุดกันนิยม จุดแบบคู่นั้น เพื่อจะได้เลขหัวท้าย 3 ตัว เช่นเลขที่พบเช้าวันนี้ มีเลข 836-623 และ 157-831 และ 046-687 และ 063-397 ถือว่าเป็นผู้จุดธูปขอเลขคู่แรกๆที่มาบุญในช่วงเช้า การที่ส่วนใหญ่มาทำบุญและขอพรแบบคู่รัก เพราะยังเป็นเดือนแห่งความรัก เดือนกุมภาพันธ์นั้นเอง

ศัทธาประชาชนส่วนใหญ่จะขอพรไอ้ไข่แล้ว จะเดินชมวัดซึ่งทางวัดได้ตกแต่งลานวัดให้สวยงามเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่เข้าวัดนอกจากมาทำบุญไหว้พระและขอพรไอ้ไข่แล้ว สามารถเดินชมพร้อมถ่ายภาพกับมุมสวยๆที่ตกแต่งด้วยผักสวนครัว ที่ทางวัดปลูกในกระถางและปลูกในส่วนหลังวัดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นอาหารเลี้ยงพระสงฆ์ในวัดที่มีจำนวนมากถึง 30 รูปได้ด้วย ที่วัดมีพระมหาธาตุจินดามณีเทพนิมิตสหลี๋จอมธัมม์ ลานด้านหน้ามีตุงสีสวยงามให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และพญาปัญจนิมิตนาคราช(พญานาค) สร้างไว้ให้กราบไหว้ขอพร และสร้างจุดภ่ายภาพมุมสวนๆอื่นๆอีกจำนวนมาก ยังมีพิพิธภัณฑ์เสือเย็น ให้ประชาชนศึกษาเรียนรู้ความเชื่อในอดีตอีกด้วย

ที่วัดยังมีควายน้อย อายุประมาณ 9 เดือน จำนวน 2 ตัว เป็นควายแฝด แม่ของควายแฝดถูกฆ่าได้เสียชีวิตไปแล้วที่โรงฆ่าสัตว์ ทางวัดจึงได้ไถ่ชีวิตมาทั้ง 2 ตัวจากโรงฆ่าสัตว์ เบื้องต้นนำมาเลี้ยงไว้ที่วัดก่อนเพื่อให้ผู้มีจิตกุศลได้มาร่วมกันทำบุญเพื่อไถ่ชีวิตสัตว์ใหญ่ จากนั้นนำไปเลี้ยงที่ศูนย์การเรียนรู้ไถ่ชีวิตสัตว์ เฮือนไฮ่ผ่อดาวในความอุปถัมภ์วัดสันมะเกี๋ยง บ้านโล๊ะป่าตอง อ พร้าว จ.เชียงใหม่ เป็นศูนย์เรียนรู้ควายไทยให้ประชาชนได้ศึกษาต่อไป ที่วัดมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ชาวบ้านปลูกเองนำมาจำหน่าย เช่น ไม้กวาด และพืชผักสวนครัวที่ชาวบ้านปลูกเอง ปลาอาหารต่างๆมีจำหน่ายทุกวัน

ทางวัดได้จัดเตรียมการจัดงานพิธีบวงสรวง “ไอ่ไข่วัดสันมะเกี๋ยง” พร้อมทำพิธีปลุกเสกไอ้ไข่พ่อท่านเทิ่ม (ทำบุญประจำเดือน) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เริ่มพิธี เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป พร้อมกันนั้นได้ประกอบพิธีสืบชะตาหลวง สืบชะตาแก้ปีชง ซึ่งเป็นประเพณีของชาวล้านนา ช่วยให้เกิดสิริมงคลต่อผู้เข้าร่วมพิธี เป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ให้พ้นจากโชคร้าย เพื่อรับโชคลาภ ร่ำรวย และมีความสุข ความเจริญ ตลอดจนขจัดภัยอันตรายต่างๆที่จะบังเกิดขึ้น

ที่วัดสันมะเกี๋ยง มีพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง ดูแลวัดสันมะเกี๋ยงอยู่ ในวันที่ 28 ก.พ.2564 นี้ก็ขอเชิญชวนศรัทธาประชาชนนักศิลนักบุญเข้าร่วมพิธีสืบชะตาหลวง สืบชะตาแก้ปีชง จะเริ่มพิธี เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ศัทธาประชาชนแจ้งทำบุญถวายโรงทานทำบุญกับทางวัดได้ ซึ่งติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 089-558-4332 หากเดินทางมาทำบุญที่วัดสามารถบูชาชุดสืบชะตา ดวงละ 399 บาท จะประกอบไปด้วย เทียนชัยมงคลครอบจักรวาล ด้ายมงคล ส้มป่อยเดือน 5 เป็ง และตะแหลว และยัตน์เกาะเพชรหนุนดวง หากศรัทธาประชาชนจะร่วมทำบุญ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 553-0-35610-9 สาขาบ่อสร้าง ชื่อบัญชี พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง ทางวัดจะนำปัจจัยไปพัฒนาวัดเพื่อบูรณะตกแต่งสร้างวัด ซึ่งกำลังสร้างวิหาร-อุโบสถที่ยังสร้างไม่เสร็จ และเป็นทุนการศึกษาพระสงฆ์สามเณรในวัดจำนวนกำลังศึกษาอยู่.