ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ให้ดอกเบี้ยสมาชิกสูงกว่าธนาคาร ร้อยละ 12 บาท ช่วยเกษตรกรสู้ภัยโควิด

เชียงใหม่ วิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ให้ดอกเบี้ยสมาชิกสูงกว่าธนาคาร ร้อยละ 12 บาท ช่วยเกษตรกรสู้ภัยโควิด

8 มีนาคม 2021
853   0

Spread the love

วิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ให้ดอกเบี้ยสมาชิกสูงกว่าธนาคาร ..!..ร้อยละ 12 บาท ช่วยเกษตรกรสู้ภัยโควิด หนุนปลูกกัญชาสร้างรายได้เพิ่ม

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ดินสาธารณประโยชน์(ที่เลี้ยงสัตว์บ้านสันพระนอน) ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สถานที่ตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์(ส่งให้สวนสัตว์กลางคืน เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี) พันเอกเวหน โกมลธิติ ผู้เชียวชาญพิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ปีที่ 15 ของวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ “ก้าวอย่างมุ่งมั่น เข้มแข็ง ยืนหยัด เพื่อความยั่งยืน..สู่ปีที่ 16 ที่จะมีขึ้น” ซึ่งถือว่าเป็นวิสาหกิจชุมชนที่เข็มแข็งที่สุดในภาคเหนือตอนบน ที่มีเครือข่ายใน 4 ตำบลติดกับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มี ต.แม่เหียะ อ.เมือง และ ต.สุเทพ อ.หางดง และ ต.หนองควาย ต.บ้านปง อ.หางดง ทั้งหมดอยู่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอนด้วย

ในงานมีการจัดเสวนาถึงการทำงานของวิสาหกิจฯที่เป็นไปตามข้อบังคับของวิสาหกิจฯ ปีนี้ผลประกอบการพอไปได้ เงินคงเหลือหลังการจัดสรรเป็นทุนสำรองแล้ว มีเงินคงเหลืออยู่ที่ 748,314.09 บาท มติกรรมการในปีนี้ยังคงอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลให้สมาชิกวิสาหกิจฯในอัตรา 12 บาทต่อหุ้น หรือร้อยละ 12 บาทต่อปี มากกว่าดอกเบี้ยธนาคารเป็น 10 เท่า

นายดี จันทคลักษณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ นายอินถา หลวงใจ อดีตกำนันหนองควาย รองประธานวิสาหกิจฯ และนายสุรศักดิ์ เวียนทอง ที่ปรึกษาวิสาหกิจฯ นางอำพร ธนากูล กำนันตำบลแม่เหียะ อาจารย์คำปัน อุทรา เพชรราชภัฏ สาขาศิลปะไม้ไผ่ และเป็นกรรมการวิสาหกิจฯ นายประทุม เกิดนพคุณ ศิลปินดีเด่นภาคเหนือ สาขาปั้นพระ สมาชิกวิสาหกิจฯ นายกำจร สายวงศ์อินทร์ ประธานร้านค้ากลุ่มชุมชนดอยแก้ว ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ สมาชิกวิสาหกิจฯ นายสุรชัย ปันป่วง ผญบ.หมู่ 4 กรรมการวิสาหกิจฯ พร้อมนายพิน ไชยกันทา ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกหญ้าแพงโกล่าบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เดินทางมาร่วมประชุมพร้อมสมาชิกฯ นายประหยัด จตุพรพิทักษ์ ประธานศูนย์พิทักษ์สิทธิชุมชนตำบลแม่เหียะ และเป็นสมาชิกวิสาหกิจฯ ร่วมเสวนาถึงผลการปฏิบัติในงานในรอบปีให้สมาชิกที่เดินทางมางานจำนวนมากกว่า 200 คน

ปีนี้น่าสนใจในการประชุมประจำปีปีนี้ ทางวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ได้มอบค่าเดินทางของสมาชิกต่อหัว 200 บาทที่เดินทางมาร่วมประชุม จำนวนมากกว่า 200 คน และยังมอบรางวัลให้สมาชิกโดยจับฉลากรางวัล มีตู้เย็น ทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการสู้ภัยโรคร้ายโควิด-19

ที่สำคัญในที่ประชุมแจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่ดำเนินงานมา และยังบอกถึงแนวโน้มการดำเนินงานปีต่อไปด้วยว่า วิสาหกิจฯจะดำเนินการปลูกกัญชาเพื่อสร้างรายได้เสริมขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งการร่วมประชุมครั้งนี้สมาชิกทุกคนสวมหน้ากาก และปฏิบัติตามขอบังคับของศูนย์ควบคุมโรคในรูปแบบนิวนอร์มอล (New Normal).