ข่าวสังคม-ธุรกิจ » เชียงใหม่ เทศบาลเชิงดอย จัดอบรมชาวบ้านทำหน้ากากอนามัยใช้เอง

เชียงใหม่ เทศบาลเชิงดอย จัดอบรมชาวบ้านทำหน้ากากอนามัยใช้เอง

13 มีนาคม 2020
872   0

Spread the love

เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยเก็ด สอนทำหน้ากากผ้าให้กับชาวบ้านสวมป้องกันฝุ่นPM 2.5 และไวรัสโควิด-19 นายกฯหลังสั่งซื้อไม่ได้นานนับเดือน ต้องหันมาทำหน้ากากผ้าแทน ส่วนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้แจกจ่ายให้กับกลุ่มเสี่ยง ส่วนในพื้นที่มี 2 ราย ทั้งอำเภอ 28 รายมาจากประเทศเสี่ยงเฝ้ากักตัวเองดูแลกันเป็นอย่างดี

หน้ากากอนามัย ยังขาดแคลน สั่งไปแล้วนับเดือน เพื่อมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านกว่า 7 พัน แต่ก็หาไม่ได้ ทำให้นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมตรีตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรเทาช่วยประชาชนในพื้นที่เพราะต้องเผชิญกับปัญหาถึง 2 โรคที่ต้องเฝ้าระวังทั้งโรคไวรัสโควิ-19 และโรคจากฝุ่นควันพิษ PM2.5 ทำให้ต้องจัดหาครูมาสอนตัวแทนชาวบ้าน 11 หมู่บ้านเข้ามารับการฝึกอบรมการเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า ซึ่งจะมีอุปกรณ์ 1 ชุดเพื่อให้ชาวบ้านไปฝึกเย็บใช้เป็นการแจกจ่ายให้กับประชาชนกว่า 7 พันคน ได้มีหน้ากากอนามัยป้องกันโรคทั้ง 2 โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยและ กลุ่มเสี่ยงจะมีหน้ากากอนามัยทางการแพทย์แจกให้ ส่วนผู้ไม่ป่วยให้กันแบบชนิดผ้าแทน

อย่างไรก็ตามในห้วงเกิดการแพร่ะบาด และปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 เพิ่มขึ้นได้สั่งซื้อหน้ากากอนามัยไปเพื่อมาแจกจ่ายแต่นานนับเดือน ก็ยังไม่ได้แต่เท่าที่หาได้ก็แจกจ่ายไปก่อนหน้านี้โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเป็นหลักก่อนจะมาใช้หน้ากากแบบผ้า จะมีความหน้าถึง 3 ชั้น สามารถป้องกันได้ในเบื้องต้น พร้อมนำวิทยากรจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่มาให้ความรู้แก่ตัวแทนชาวบ้านได้รู้ถึงอัตรายจากโรคนี้ นำไปเผยแพร่ให้กับชาวบ้านในชุมชน ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงมีจำนวน 2 ราย ได้กักตัวเองทำตามคำแนะนำ มี อสม. และทีมแพทย์ เข้าไปช่วยดูแลติดตามอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดมีจำนวน 28 คนเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงแล้วกลับ ทุกได้กักตัวเองตามมาตรการเป็นอย่างดี