ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ กองกำลังผาเมืองปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบค้ายา ยึดยาบ้า 600,000 เม็ดพร้อมฝิ่น ชายแดน

เชียงใหม่ กองกำลังผาเมืองปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบค้ายา ยึดยาบ้า 600,000 เม็ดพร้อมฝิ่น ชายแดน

7 สิงหาคม 2021
386   0

Spread the love

กองกำลังผาเมืองปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบค้ายา ยึดยาบ้า 600,000 เม็ดพร้อมฝิ่น ชายแดน บ้านห้วยปู อ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 7 ส.ค. 64 เวลา 08.30.พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า เมื่อ เวลา 04.00 ที่ผ่านมา กองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 กองกำลังผาเมือง ( บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3 ) จัดกำลังลาดตระเวนเฝ้าตรวจพื้นที่ล่อแหลมตามแนวชายแดน บริเวณ บ.ห้วยปู ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคล ประมาณ 7 – 8 คน แบกสัมภาระ เดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ หน่วยทหารจึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว เมื่อพบเจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ประมาณ 5 นาที ก่อนยิงสกัดเพื่อเปิดทางหนี

ผลการปะทะฝ่ายเราปลอดภัย ต่อมาเมื่อเวลา 06.00 ได้จัดกำลังเพิ่มเติมเพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ และตรวจสอบพบ เป้ดัดแปลงจำนวน 6 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดประเภทที่ 1(ยาบ้า) จำนวนประมาณ 600,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ฝิ่น) จำนวน 5 ก้อน น้ำหนัก 8 กิโลกรัม ปัจจุบันหน่วยได้นำของกลางนำส่ง เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจแม่อาย เพื่อติดตามขยายผล และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ผลจาการลาดตระเวนเฝ้าตรวจของกำลังทหารในพื้นที่ชายแดน ทั้งเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและเพื่อการสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติดในพื้นที่ ทำให้หน่วยสามารถสกัดกั้นการลักลอบค้ายาได้เพิ่มขึ้น จะเห็นได้ว่า จากสถานการณ์โควิด 19 และความไม่สงบในประเทศเมียนมา สถานการณ์ดังกล่าว ไม่ได้ส่งผล ต่อการผลิตยาเสพติดตามแนวชายแดน แหล่งผลิตยังคงสามารถทำการผลิตได้ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า และชนกลุ่มน้อยยังคงมีเสรีในการผลิตและค้ายาเสพติดมากขึ้น

ทั้งนี้จากการที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีการล็อกดาวน์ และมีมาตรการเข้มงวดในการเดินทางเข้าประเทศรวมถึงการเดินทางข้ามแขวง เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดถูกจำกัดพื้นที่ในการลำเลียง กลุ่มขบวนการค้ายาจะยังคงมีความพยายามลักลอบนำเข้าทางภาคเหนือเพิ่มขึ้น ดังนั้นหน่วยทหารในพื้นที่ยังคงเพิ่มความเข้มในการวางกำลังสกัดกั้นลาดตระเวน สกัดกั้นตามแนวชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เพื่อป้องกันการลักลอบนำยาเข้าพื้นที่ตอนใน