ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีเชิงดอยให้กำลังใจ ผญบ.หมู่ 1พร้อมชาวบ้าน นอนเฝ้าป่า 63 ตารางกิโลเมตร

เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีเชิงดอยให้กำลังใจ ผญบ.หมู่ 1พร้อมชาวบ้าน นอนเฝ้าป่า 63 ตารางกิโลเมตร

16 มีนาคม 2020
697   0

Spread the love

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอยให้กำลังใจ ผญบ.หมู่ 1พร้อมชาวบ้าน นอนเฝ้าป่า 63 ตารางกิโลเมตร ปกป้องป่าได้ดีที่สุดในเชียงใหม่

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย ดร.อภิพงค์ คงสัมพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย พร้อมนายมงคล ชัยวุฒิ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ร่วมกันเปิดโครงการป้องกันและลดปัญหาหมอกควันไฟป่า ประจำปีงบประมาณ 2563 และรับมอบน้ำดื่มจาก นายศักดิ์สิทธิ์ พรหมขัติแก้ว กรรมการบริหามูลนิธิสว่างสำเร็จเชียงใหม่ และ ว่าที่ร้อยตรี วสันต์ สุดาจันทร์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสว่างสำเร็จเชียงใหม่ จำนวน 30 โหล รวม 360 ขวด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังในการตั้งด่านปิดป่าไม่ให้ชาวบ้านเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์และป้องกันการเผ่าป่า 100% ในพื้นที่จำนวน 63 ตารางกิโลเมตร และใน หมู่ 1 บ้านขุนแม่กวง จำนวน 1,5000 ไร่ พร้อมนำเครื่องมือดับไฟป่ามาประจำการพร้อมปฏิบัติหน้าที่

สำหรับการตั้งด่านดังกล่าวโดยการนำของนายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย นายมงคล ชัยวุฒิ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่1 ต.เชิงดอย ทั้งสองได้นำผู้ช่วย ผญบ.และเจ้าหน้าที่กู้ภัยในตำบล พร้อมจิตอาสาชาวบ้าน นำที่นอนมุ้งหมอน และเต็นท์ มาปักหลังนอนเฝ้าป่าอยู่ข้างถนนสายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด-เชียงราย ตรงกับหน้าศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านนิยมใช้ยานพาหนะเช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ นำเข้าไปหาของป่าในพื้นที่ดังกล่าว และบางพื้นที่เป็นสวนทำไร่ทำสวนลำไยลิ้นจี่และสวนมะม่วง เจ้าหน้าที่หากพบชาวบ้านเข้ามาในเส้นทางดังกล่าวจะขอตรวจยึดไฟแช็ค และกล่าวตักเตือนประชาชนที่เข้าป่าแล้วหากพบว่ามีเหตุเกิดไฟไหม้ในป่าใกล้เคียงสวนใครถือว่าบุคคลที่อนุญาตให้เข้าไปในป่าวันนั้นได้กระทำผิด จะดำเนินคดีตามกฏหมาย

การปฏิบัติงานตามโครงการดังกล่าว ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน และทางเทศบาลตำบลเชิงดอยขอความร่วมมืองดเผาทุกชนิด เพื่อต้านภัยฝุ่นควันพิษเพื่ออากาศสดใส สุขภาพที่ดี กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 10 ม.ค.2563 ถึง 30 เม.ย.2563 โดยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัด ทต.เชิงดอย ดำเนินการที่ผ่านมาโดยนอนเฝ่าป่าดังกล่าว ซึ่งถือว่าได้ผลสำเร็จและรักษาป่าไม่ให้ถูกเฝ้า และเหลือเพียงพื้นที่ป่าในเขตรับผิดชอบไม่เกิดฮอตสปอตแต่อย่างใด หยุดการเผ่าป่าได้ดีที่สุดใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางผู้นำชุมชนต่างๆในเชียงใหม่ได้เดินทางมาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง และวันเดียวกันนี้จึงมีผู้นำอาหารและเครื่องดื่ม และหน้ากากอนามัย นำมามอบให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานดังกล่าว