ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ อดีต ผอ.สำนักอุทยานฯ แฉพื้นที่ป่าถูกลักลอบตัดไม้เหลือแต่ตอ

เชียงใหม่ อดีต ผอ.สำนักอุทยานฯ แฉพื้นที่ป่าถูกลักลอบตัดไม้เหลือแต่ตอ

18 มีนาคม 2020
1313   0

Spread the love

อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังพบมีการลีกลอบตัดไม้หวงห้าม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังพบเฟสบุ๊กของ นายสมัคร ดอนนาปี อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยภาพและคลิป มีการลักลอบตัดไม้หวงห้าม และการแปรรูปไม้ ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 1 (ปางจำปี) ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้สอบถามข้อเท็จจริง จากนั้นได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

จากการลงพื้นที่พร้อมด้วยนายสมัคร ดอนนาปี ผู้สื่อข่าวพบว่า พื้นที่ป่าเส้นทางจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ะไคร้ที่ 1 ไปยัง อบต.เทพเสด็จ ระยะทางห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ไม่ถึง 1 กิโลเมตร ริมข้างทาง มีการลักลอบตัดโค่นต้นไม้ ส่วนใหญ่เป็นต้นสัก และไม้เนื้อแข็ง ถูกตัดโค่นเหลือแต่ตอกว่า 100 ต้น ลัดเลาะเข้าไปในป่า บางต้นก็ถูกเจาะและบากโคนต้นใส่ยาฆ่าแมลง เพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตาย ก่อนที่จะมาตัดและลักลอบนำออกไปจากป่า นอกจากนั้นยังพบว่า ไม้สักบางท่อนถูกตัดใหม่ๆ วางอยู่ริมถนนเพื่อรอการลำเลียง

ต่อมานายสมัคร ได้พาผู้สื่อข่าวไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 1 (ปางจำปี) พร้อมชี้ให้ดูท่อนไม้สักที่ถูกตัดเป็นท่อนๆ หลายขนาด กองอยู่หลายจุดภายในหน่วยฯ ซึ่งไม้สักบางท่อนก็ถูกคลุมด้วยใบไม้แห้งเพื่ออำพราง จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยฯ บอกเพียงว่า กองไม้ดังกล่าวเป็นไม้ที่นำมาจากในป่าซึ่งถูกตัดไปแล้ว โดยไม่พบผู้กระทำผิด จึงได้นำมาไว้ที่หน่วยฯ

อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยอีกว่า ตนเองทราบว่ามีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามโดยเฉพาะไม้สักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จึงได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็พบว่า มีการลักลอบตัดไม้จริงเป็นพื้นที่กว้าง ซึ่งตอไม้บางตอถูกตัดมาแล้วนานกว่า 10 ปี แต่ก็ยังมีตอไม้สักที่พึงถูกตัดอยู่หลายต้น รวมทั้งมีการเจาะรูบากต้นไม้เพื่อใส่ยาฆ่าแมลงทำให้ต้นไม้ตาย ซึ่งบริเวณที่พบการตัดไม้เป็นพื้นที่เขตรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 1 รัศมีไม่ถึง 1 กิโลเมตร แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ จึงเชื่อว่าอาจมีการรู้เห็นกับเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปลักลอบตัดไม้ และตนได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าร้องเรียนกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์และพันธุ์พืช แต่ก็ไม่คืบหน้า เกรงว่าทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้สักที่มีอยู่จะต้องสูญเสียไปในอนาคต จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงและการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาก็ยังไม่พบว่ามีการดำเนินคดีกับผู้ลักลอบตัดไม้ แต่มีไม้อยู่ภายในหน่วยฯแห่งนี้จำนวนมาก เจ้าหน้าที่อาจเป็นผู้ลักลอบตัดไม้เสียเอง