ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อร่วมลงนามพัฒนาศึกษาประโยชน์ของใบและดอกตีนเป็ด

เชียงใหม่ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อร่วมลงนามพัฒนาศึกษาประโยชน์ของใบและดอกตีนเป็ด

8 ธันวาคม 2021
753   0

Spread the love

เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ ร่วมลงนามข้อตกลงกับนักวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ร่วมมือพัฒนาศึกษาคุณประโยชน์ของใบและดอกตีนเป็ด ถึงคุณค่าทางโภชนาการ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อนำผลวิจัยมาส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชน โดยจะเลือกเฉพาะสารที่มีคุณสมบัติโดดเด่น มาเป็นจุดขาย
นาย ภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมลงนาม เอ็มโอยู หรือข้อตกลงกับผู้ช่วยศาตราจารย์ ด็อกเตอร์ ศุภฤกษ์ ธาราพิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ โดยมีบุคลากรทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นพยาน เพื่อร่วมมือพัฒนาศึกษาคุณประโยชน์ ของใบและดอกตีนเป็ดและค้นคว้าวิจัยคุณค่าทางโภชนาการหาสารที่โดดเด่น นำมาเป็นจุดขาย หรือในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ให้โดนใจผู้บริโภคและเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน ของกลิ่นเหม็นที่รุนแรง ของดอกตีนเป็ดหรือดอกพญาสัตยบรรณให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่น จนชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อร้องขอให้ทางเทศบาลฯหาวิธีแก้ปัญหา จนทางนายภาวิต รองนายกเทศมนตรี ตำบลสันผีเสื้อ ใช้เงินส่วนตัว รับซื้อดอกตีนเป็ดสด กิโลกรัมละ 1 บาท ละดอกตีนเป็ดแห้งกิโลกรัมละ 10 บาท เบื้องต้นนำมาทำชาดอกตีนเป็ดโดยนำดอกตีนเป็ดมาอบแห้ง 3 แดด หรือในตู้อบอุณหภูมิ 90 องศา ใช้เวลาในการอบนาน 5 ชั่วโมง โดยดอกตีนเป็ด 6 กิโลกรัม จะได้ดอกอบแห้งเหลือ 1 กิโลกรัม นำมาทำเป็นชาชงดื่ม และจะพัฒนาคุณค่าทางโภชนาการจนเป็นที่มาของความร่วมมือ ทางวิชาการเพื่อนำผลการวิจัยมาสนับสนุนส่งเสริมคุณค่าทางโภชนาการ เป็นอาชีพให้กับชาวบ้านในชุมชน ให้มีรายได้และเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และเป็นการอนุรักษ์ต้นไม้ไว้ให้ร่มเงา


นายภาวิต บุญชละ ย้ำว่าดอกและใบต้นตีนเป็ด ซึ่งมีคุณสมบัติของสมุนไพรมากมายโดยจะให้นักวิจัย ตรวจสอบคุณค่าทางโภชนาการถึงจุดโดดเด่น เพื่อนำมาเป็นจุดขาย หรือทำบรรจุผลิตภัณฑ์ เพื่อให้แตกต่างกับชาอื่นๆ ที่มีในท้องตลาด โดยยกตัวอย่าง หากสมมุติว่า ย้ำๆสมมุติว่า หากการวิจัย พบมีสารกระตุ้นทางเพศ จะกลายเป็นจุดขายและจะต้องฮือฮาวาร์ปแน่นอน ซึ่งก็จะเป็นที่สนใจของผู้บริโภค แต่ยังเป็นการสมมุติ ต้องรอผลสรุปการศึกษาวิจัย ทางโภชนาการก่อน คงใช้เวลาไม่นาน โดยจะรายงายผลความคืบหน้าเป็นระยะต่อไป