ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำเพิ่มมาตรการรับมือโควิด-19

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำเพิ่มมาตรการรับมือโควิด-19

22 มีนาคม 2020
692   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำ ยังเปิดให้ศรัทธาประชาชนเข้ามาสักกาละสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดตามปกติ ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวจะลดลง โดยร่วมกับเทศบาลเมืองแม่เหียะ จัดเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ รอบวัด พร้อมนำเจลล้างฆ่าเชื้อมาวางตามจุดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ล้างมือทำความสะอาดก่อนทำบุญ

ผู้สื่อข่าวพาไปดูบรรยากาศภายในวัดพระธาตุดอยคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้าที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างดินทางขึ้มมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะนำดอกมะลิมากราบไหว้ขอพรกับหลวงพ่อทันใจ ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเชียงใหม่เก่าแก่ มีอายุมานานกว่า 1,400 ปี บางคนก็มาขอโชคลาภขอให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยการนำดอกมะลิมมาแก้บน ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้คนเดินทางมายังวัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1 พันคน หลังจากกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดแล้ว ก็มีระเบียงจุดชมวิว สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพวิวสวยๆ ดูมุมสูงอุทยานหลวงราชพฤกษ์และตัวเมืองเชียงใหม่ได้อีกด้วย


พระครูสุนทร เจติยารักษ์ (ครูบาพิณเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เจริญพรว่า หลังจากเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ปริมาณนักท่องเที่ยวก็เริ่มลงลด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่จากต่างจังหวัดที่ยังคงเดินทางมาขอพระพระเจ้าทันใจ และเที่ยวชมความสวยงามภายในวัด ซึ่งทางวัดก็ได้จัดเจลสำหรับฆ่าเชื้อ วางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทำความสะอาดมือ ก่อนเข้ามาทำบุญ และก่อนหน้านี้ได้ประสานไปยังเทศบาลเมืองแม่เหียะ จัดเจ้าหน้าที่มาทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในทุกจุดของวัดเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยว ส่วนนักท่องเที่ยวลดลง เนื่องจากกลัวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นวัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้ ยังรวมไปถึงสถานที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ดีอยากจะฝากไปยังพุทธศาสนิกชนญาติโยมให้ช่วยดูแลสุขภาพปกป้องตัวเอง ตามนโยบายของรัฐบาล ตามแนวทางของวงการแพทย์ที่ได้แนะนำ โดยล้างมือบ่อยๆ สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อปกป้องเชื้อโรคนี้ ไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเราและลูกหลานญาติมิตรของเรา ซึ่งทางวัดพระธาตุดอยคำก็ยังคงเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรพระเจ้าทันใจได้ตามปกติ