ข่าวทั่วไทย » (คลิป)เชียงใหม่ สถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยยังคงน่าเป็นห่วง

(คลิป)เชียงใหม่ สถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยยังคงน่าเป็นห่วง

27 มีนาคม 2020
606   0

Spread the love

สถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยยังคงน่าเป็นห่วง แม้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน จะบูรณาการกำลังเข้าดับไฟอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม แต่ยังเกิดไฟป่าบนพื้นที่เขาสูงชัน

ความคืบหน้า สถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่ในวันนี้ยังคงน่าเป็นห่วง แม้ในช่วงสองวันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนทั้งทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ระดมกำลังเข้าดับไฟอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน แต่ยังไม่สามารถดับเพราะอยู่บนภูเขาสูงชันได้ ล่าสุดในเช้าวันนี้ยังคงเกิดไฟป่าใกล้กับหมู่บ้านม้งดอยปุย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง

ทั้งนี้ พันเอก อโณทัย ชัยมงคล รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก บินสำรวจพื้นที่เกิดไฟไหม้ และส่งพิกัดให้ เฮลิคอปเตอร์ MI 17 ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าที่เกิดขึ้นซึ่งอยู่เขตภูเขาสูงชัน และบางส่วนเป็นเหวลึก ที่มีเศษกิ่งไม้ใบไม้แห้งสะสมอยู่จำนวนมาก ทำให้เป็นเชื้อไฟอย่างดีจนไฟป่าขยายวงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว และเป็นจุดที่หน่วยดับไฟภาคพื้นดินเข้าไม่ถึง


ขณะที่ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟทางด้านทิศใต้ของวัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งพบว่ายังเหลือจุดที่ไฟไหม้ลุกลามอยู่อีก 3-4 จุด ที่ประทุขึ้นจากจุดที่ดับไปแล้วเมื่อวานนี้


สำหรับจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่เช้าวันนี้มีจำนวน 204 จุด ในพื้นที่ 18 อำเภอ 49 ตำบล