แหล่งท่องเที่ยว » เชียงใหม่ พาชมม่อนกุเวร สถานพำนักสงฆ์ อาศรมสวนป่าพระมหาชนก อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ (คลิป)

เชียงใหม่ พาชมม่อนกุเวร สถานพำนักสงฆ์ อาศรมสวนป่าพระมหาชนก อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ (คลิป)

27 เมษายน 2022
3356   0

Spread the love

พาชมม่อนกุเวร สถานพำนักสงฆ์ อาศรมสวนป่าพระมหาชนก อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ บูชาดอกไม้ ธูป เทียน และน้ำมันพืช แล้วรับคูปองจากค่าเช่าบูชาเครื่องไหว้ ชุดละ 100 บาท หากกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆแล้วนำคูปองไปแลกเครื่องดื่มที่ร้านคาเฟ่ CAT-CHA เพื่อรอธูปที่บูชาออกเลขก็ได้ ชิมก๋วยเตี๋ยวถ้วยละ 10 บาท

ม่อนกุเวร สถานพำนักสงฆ์ อาศรมสวนป่าพระมหาชนก 124 หมู่ 5 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ภายใต้การดูแลของ พระครูปลัดปฏิพร ญาณโสภโณ ประธานมูลนิธิท้าวมหาเวชสุวรรณจันทโชติ หากเดินทางไปถึงม่อนกุเวร หน้าประตูทางเข้าซ้ายมือ จุดล้างมือ มีขั้นตอนบอกไว้ เริ่มโดยให้วางเหรียญนำโชคไว้ที่ก้อนหินกี่บาทก็ได้ จากนั้นตักน้ำรดก้อนหิน 5 กระบวย แล้วตักน้ำล้างมือซ้ายและขวา ล้างด้านนอกอ่างน้ำ จากนั้นคำนับ 1 ครั้ง แล้วตบมือ 1 ครั้ง บ่อน้ำล้างมือให้อารมณ์คล้ายๆกับอยู่ประเทศญี่ปุ่น

เมื่อเข้าไปที่จุดบูชาดอกไม้ ธูป เทียน และน้ำมันพืช แล้วรับคูปองจากค่าเช่าบูชาเครื่องไหว้ ชุดละ 100 บาท หากกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆแล้วนำคูปองไปแลกเครื่องดื่มที่ร้านคาเฟ่ CAT-CHA เพื่อรอธูปที่บูชาออกเลขก็ได้ โดยวิธีการขอพรขั้นตอนแรก มีผ้าแดงรวมอยุ่ในชุดไหว้ ข้างในก็จะมีกระดาษขอพร ป้ายฝากดวงเขียนชื่อนามสกุลให้กับผู้ไหว้ ส่วนผ้าแดงแทบเขียวชุดนี้จะไปจุดที่เขาปักเป่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีออกจากร่างกายของเราไป ทำทั้งหมด 13 ครั้ง จากหัวลงร่าง


ภายใน ที่ลานม่อนกุเวร มีรูปปั้นองค์ท้าวเวสสุรรณให้กราบไหว้ขอพร ที่สร้างไว้ด้านหน้า (องค์ขวาสุด มีผู้ถวายดอกดาวเรืองจำนวนมาก) เทวรูปเคารพท้าวกุเวร เวสสุวรรณองค์ปฐม องค์นี้ มีลักษณะปางนั่งท่ามหาราชลีลา ทรงพระอาภรณ์ พระหัตถ์ขวาทรงคฑาวุธ(กระบอง) สร้างจากนิมิตรของพระอาจารย์ผู้เป็นประธานมูลนิธิท้าวมหาเวชสุวรรณจันทโชติ ผู้สร้างธรรมสถานม่อนกุเวรแห่งนี้ และยังมีองค์ปู่เวสสุวรรณ ท้าวเวชสุวรรณจาตุมหาราชิกา ให้กราบไหว้ขอพร ยังมีไอ้ไข่ ให้ขอพรด้วยที่ลานด้านหน้าแห่งนี้ หรือจะเข้าไปกราบไหว้พระอุปคุตเถระในหอมหาลาภ และกราบไหว้ศาลเต้าคงคาเจริญ มีพระโพธิสัตว์กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู, ไท้ส่วยเอี้ย, ไฉ่ซิงเอี๊ย, เจ้าพ่อเสือ, พระคลังในพระคังมหาสมบัติ

สำหรับม่อนกุเวร ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.2562 เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม จัดตั้งมูลนิธิท้าวมหาเวชสุวรรณจันทโชติ เป็นองค์กรสาธารณกุศลเพื่อสำนึกในคุณแผ่นดิน ประเทศชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และพระเดชพระคุณหลวงปู่จันทร์ โชติโก ในม่อนกุเวร มีบริการร้านก๋วยเตี๋ยวชามละ 10 บาท เพื่อให้ผู้มาทำบุญได้รับประทานในราคาถูก และมีพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านขายในราคาถูกเช่นกัน และมีผ้าฝ้ายของคุณณัฐพร พรพรหมคำแดง มีผ้าใยกัญชงผ้าฝ้ายbyณัฐพรให้เลือกซื้อเป็นของที่ระลึกด้วย