ข่าวทั่วไทย » เขียงใหม่ แพทย์เตือนเข้าวัดทำบุญปีใหม่เมืองหรือสงกรานต์ ควรอยู่ห่างกันป้องกันติดเชื้อโควิส-19

เขียงใหม่ แพทย์เตือนเข้าวัดทำบุญปีใหม่เมืองหรือสงกรานต์ ควรอยู่ห่างกันป้องกันติดเชื้อโควิส-19

11 เมษายน 2020
539   0

Spread the love

แพทย์เตือนประชาชนเข้าทำบุญเนื่องในวันสงกรานต์ ซึ่งชาวล้านนาถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ จะมีประชาชนเดินทางไปทำบุญที่วัดจำนวนมาก ควรจัดคิวผู้ที่มาทำบุญ ให้นั่งห่างกัน และให้พระสงฆ์ให้พรผ่านไมรโครโฟรหรือเครื่องขยายเสียง ป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

นายแพทย์ปรีชา สิริจิตราภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เริ่มเข้าสู่ในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะวันพญาวัน ชาวบ้านทางภาคเหนือจะพาครอบครัวเข้าวัดทำบุญ เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ของชาวล้านนา เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตนได้กราบเรียนพระสงฆ์ในอำเภอดอยสะเก็ดว่า เราไม่สามารถห้ามศรัทธาชาวบ้านที่จะมาเข้าวัดทำบุญในวันดังกล่าวได้ แต่เราสามารถประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้ คือเมื่อเวลามาวัดก็อย่ารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน อย่าทักทายปราศัยกันมากมาย หากมากันเป็นครอบครัว แต่ละครอบครัวก็ควรจะนั่งห่างกัน และเวลาที่จะเข้าไปถวายภัตตาหารไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเพลและช่วงบ่าย เมื่อถวายเสร็จแล้วก็ควรจะแบ่งกลุ่มกันนั่งให้ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร ส่วนพระสงฆ์ที่จะให้พรก็ให้พูดผ่านไมค์โครโฟนเพราะประชาชนบางส่วนอาจอยู่นอกอุโบสถหรืออยู่นอกวิหารก็สามารถได้ยินเสียงการให้พรของพระ

นอกจากนั้นก็อยากขอให้กรรมการวัดหรือมัคนายกเป็นผู้จัดคิวประชาชนที่จะเข้าไปพบพระ เพื่อเป็นการลดการอยู่ใกล้ชิดกัน เพราะในวันดังกล่าวคาดว่า จะมีประชาชนเดินทางมาทำบุญที่วัดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่าเป็นวันขึ้นศักราชใหม่ของทางเหนือ จุดนี้เองทางแพทย์ก็เป็นห่วงมาก จึงได้นำเรียนไปยังเจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เพื่อปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง และป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้