ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ปางช้างแม่สา จัดงาน “วันช้างไทย 13 มี.ค.66” เลี้ยงสะโตกช้างเด็ก(คลิป)

เชียงใหม่ ปางช้างแม่สา จัดงาน “วันช้างไทย 13 มี.ค.66” เลี้ยงสะโตกช้างเด็ก(คลิป)

13 มีนาคม 2023
227   0

Spread the love

ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่  จัดงาน “วันช้างไทย” 13 มี.ค.66 เลี้ยงสะโตกช้างเด็ก วอนขอให้หันมาร่วมกันอนุรักษ์ช้าง ที่ยังคงลำบากในหลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่บริเวณเดอะช้าง 2 (เนอสเชอรี่) ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มีช้างเลี้ยงอยู่จำนวน 68 เชือก ได้จัดงานวันช้างไทย โดยจัดเลี้ยงสะโตกผลไม้นานาชนิดให้แก่ช้างน้อย จำนวน 5 เชือก ที่เกิดในเดือนมีนาคม ได้แก่พลายปางขวัญ เกิด 14/3/2549, พังมีนา เกิด 1/3/2551, พังรุ่งฟ้า เกิด 13/3/2560 พังเอื้องคำ เกิด 23/3/2560 และพลายขุนศึก เกิด 26/3/2560 และช้างทุกเชือกนี้เป็นช้างที่เกิดใน “โครงการสืบสานสายพันธ์ช้างไทย” ของปางช้างแม่สาซึ่งช้างที่เกิดในโครงการนี้ มีมากกว่า 33 เชือก

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ทางปางช้างแม่สา ได้จัดทำสะโตกเลี้ยงช้าง ซึ่งเป็นอาหารเสริมของช้าง จำพวกผลไม้ซึ่งช้างที่เราจะเลี้ยงในปีนี้ ก็เป็นช้างเล็กที่มีวันเกิดในเดือนมีนาคม ซึ่งมีประมาณ 5 เชือก และส่วนช้างเชือกอื่นนั้น เราก็จะแบ่งจัดสรรปันส่วนให้เป็นพวกข้าวโพด หญ้า ที่จะนำไปเลี้ยงช้าง ซึ่งเป็นปกติของทุกๆวัน ซึ่งเราต้องเตรียมอาหารไปเลี้ยงช้างวันนึงประมาณ 9 – 10 ตัน สำหรับช้างจำนวน 68 เชือก ที่อยู่ในปางช้างแม่สา ซึ่งในปีนี้เราก็ไม่มีอะไรพิเศษ เนื่องจากว่าค่าใช้จ่ายของปางเรา ก็ยังคงติดลบอยู่ ก็อาจจะเป็นเรื่องของสถานการณ์ PM 2.5 และเรื่องของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังไม่มากพอที่จะมาซัพพอร์ตกิจการของปางช้าง และจะสังเกตได้ว่าในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์นี้มีคนมาใช้บริการน้อยมากๆ จากปกติ ซึ่งน่าจะอยู่ที่ประมาณ 300 – 400 คน แต่เสาร์ – อาทิตย์นี้มีประมาณ 100 คนต้นๆ ซึ่งแสดงถึงสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

ในส่วนเรื่องสถานการณ์ช้างเลี้ยงในตอนนี้ ก็ยังเป็นช่วงที่ต้องระมัดระวังเรื่องของไฟป่า เรื่องของฝุ่นละออง หมอกควันต่างๆนานา ควาญก็ต้องดูแลเอาใจใส่ สถานที่ที่เลี้ยงช้าง ซึ่งช้างไทยก็ยังคงอยู่ในช่วงที่เรียกว่ายังลำบากอยู่ สำหรับคนเลี้ยงช้างก็ยังคงลำบากอยู่เช่นกันสถานการณ์ก็ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ที่ว่าทัวร์จีนจะมีเข้ามาเป็นจำนวนมาก ก็ยังคงไม่มากเท่าที่ควร สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องของ PM 2.5 อย่างที่กล่าวไปแล้ว

ซึ่งในวันช้างไทย เราก็จะฉลองเพื่อให้ได้เห็นถึงความสำคัญของ “วันช้างไทย” และตระหนักถึงความสำคัญของช้าง เพื่อที่เราจะได้ช่วยกันอนุรักษ์ช้าง โดยเฉพาะที่ปางช้างแม่สา เราก็มีช้างที่ชราภาพ มีช้างที่ไม่ได้ทำงานแล้วอยู่?หลายเชือก ที่เราดูแลอยู่ และความตั้งใจของเรานั้น เพื่อต้องการที่จะปรับปางช้างแม่สา ให้เป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่สา เพราะฉะนั้นในเรื่องของการแสดงช้างหรือการใส่แหย่งช้าง ให้นักท่องเที่ยวขี่บนหลังช้าง เราไม่ทำแล้ว อันนี้ก็เป็นการยืนยันว่าโดยสภาพของช้างเลี้ยงของปางเราไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใส่แหย่ง แล้วก็ช้างเล็กหรือว่าช้างของปางช้างแม่สา ก็ชินกับสภาพที่ไม่ได้ทำงานมาหลายปีเนื่องจากสถานการณ์โควิด และปางช้างแม่สาก็ไม่ได้มีการฝึกช้าง แล้วช้างบางส่วนก็ปลอดโซ่ไปแล้ว และอยู่อย่างเป็นอิสระ เพราะ?ฉะนั้น?จะให้เข้ามาสู่ระบบของการแสดง หรือว่าการใส่แหย่งนี่ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว ก็ขอให้ทุกท่านช่วยหันมาดูแลช้างไทย ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติ แล้วก็ยังมีความลำบากอยู่ในหลายพื้นที่ ช้างก็ยังมีความลำบากอยู่ ก็ขอฝากไว้ในโอกาส “วันช้างไทย” 13 มีนาคม ปี 2566 นี้ด้วย นางอัญชลีกล่าว -ทางด้านนางรัตนา ศรีหมอก ผู้จัดการปางช้างแม่สา เปิดเผยว่า “วันช้างไทย” วันนี้ทางปางช้างแม่สา จัดกิจกรรมเล็กๆ โดยนำช้างของปางช้างแม่สา มากินเค้กผลไม้ซึ่งเป็นวันเกิด “พังรุ่งฟ้า” จะมีอายุครบ 5 ขวบในวันนี้ โดยในปีนี้เราไม่ได้จัดกิจกรรมใหญ่โตมากมาย แต่เรามีความตั้งใจที่จัดทำสะโตกผลไม้ เพื่อฉลองวันเกิด ของพังรุ่งฟ้า ที่เกิดตรงกับ วันช้างไทยในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ขอเชิญชวนคนรักช้าง สามารถช่วยสนับสนุนอาหารช้าง หรือสามารถเดินทางมาร่วมมอบอาหารช้าง ได้ด้วยตนเอง หรือ ผู้ที่รักช้างที่มีจิตเมตตาต่อช้าง สัตว์สัญลักษณ์ของชาติไทย สามารถโอนเงินร่วมสบทบทุนในการจัดกิจกรรมได้ที่ บัญชีของ ”มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย” ชื่อ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย Elephant Conservation Foundation ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาข่วงสิงห์? หมายเลขบัญชี 531 0 66551 7 หากต้องการใบเสร็จรับเงินของมูลนิธิฯ สามารถแจ้ง เบอร์โทร 081-882- 3738, 089-838-4242, 053-206-247, 053-206-248 info@maesa elephantcamp.co