ข่าวสังคม-ธุรกิจ » เชียงใหม่ ออมสินภาค 8 ขานรับนโยบายพักหนี้ให้ SMEs นาน 6 เดือน วงเงินสินเชื่อกว่า 250 ล้านบาท

เชียงใหม่ ออมสินภาค 8 ขานรับนโยบายพักหนี้ให้ SMEs นาน 6 เดือน วงเงินสินเชื่อกว่า 250 ล้านบาท

28 มิถุนายน 2021
1143   0

Spread the love

ออมสินภาค 8 ขานรับนโยบายพักหนี้ให้ SMEs นาน 6 เดือน วงเงินสินเชื่อกว่า 250 ล้านบาท เพื่อให้ธุรกิจและเศรษฐได้ฟื้นฟู เชิญชวนผู้ประกอบการ โรงแรม-รีสอร์ต-เกสต์เฮาส์-เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ เข้าร่วมได้ถึง 23 ก.ค.นี้เท่านั้น

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 นายสุเชษฐ์ คำฟู ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 8 พร้อมด้วย นายวีระพันธุ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ นางละเอียด บุ้งศีรทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวถึงมาตรการของธนาคารออมสินให้ความช่วยเหลือ กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs โรงแรม-รีสอร์ต-เกสต์เฮาส์-เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ณ โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่

นายสุเชษฐ์ คำฟู ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสินภาค 8 เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงการคลังมอบหมายธนาคารออมสินออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ธุรกิจโรงแรมและที่พัก ที่ขณะนี้ต้องประสบภาวะยากลำบาก ขาดรายได้หล่อเลี้ยงธุรกิจ และไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยธนาคารออมสินจึงออกมาตรการ SMEsยกเว้นการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย” เป็นระยะเวลา 6 เดือน แก่ผู้ประกอบการ SMEs ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต เกสต์เฮาส์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ มีเป้าหมายเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ประกอบการ ให้สามารถประคับประคองธุรกิจจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะคลี่คลาย และกิจการกลับมามีรายได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ มาตรการยกเว้นการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ทำให้เงินงวดเป็นศูนย์ เป็นระยะเวลา 6 เดือน มีผลตั้งแต่งวดเดือนกรกฎาคม – เดือนธันวาคม 2564 โดยให้สิทธิ์แก่ผู้ประกอบการ SMEs ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต เกสต์เฮาส์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ที่มีวงเงินสินเชื่อรวมไม่เกิน 250 ล้านบาท และมีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 90 วัน สามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการได้ตั้งแต่บัดนี้ ที่สาขาธนาคารออมสินในสังกัดธนาคารออมสินภาค 8 หรือศูนย์สินเชื่อธุรกิจลูกค้า SMEs ในจังหวัดใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ที่ได้ติดต่อขอสินเชื่อไว้ หมดเขตแจ้งความประสงค์วันที่ 23 กรกฎาคม 2564

นอกเหนือจากความช่วยเหลือตามมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายแล้ว ที่ผ่านมาธนาคารออมสินได้จัดทำมาตรการเสริมสภาพคล่องโดยการให้สินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรน แก่ผู้ประกอบการ SMEs ธุรกิจท่องเที่ยวอีกหลายมาตรการ โดยปัจจุบันมี 2 มาตรการที่ยังคงเปิดรับลงทะเบียน ได้แก่ มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน วงเงินให้กู้สูงสุดรายละ 500,000 บาท มาตรการสินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว ใช้ที่ดินเป็นหลักประกัน อัตราดอกเบี้ยปีแรก 0.1% วงเงินให้กู้สูงสุดสำหรับบุคคลธรรมดารายละไม่เกิน 10 ล้านบาท สำหรับนิติบุคคลรายละไม่เกิน 50 ล้านบาท และมาตรการสินเชื่อ Soft Loan ธปท.เพื่อฟื้นฟูกิจการ อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-2 เท่ากับ 2% ระยะเวลากู้สูงสุด 10 ปี ใช้บสย.ค้ำประกัน

นางละเอียด บุ้งศีรทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ กล่าวว่า ธุรกิจโรงแรมในภาคเหนือและร้านค้าในปัจจุบันเจอผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอกที่ 3 อย่างหนัก ทำให้หลายธุรกิจต้องปิดตัวไป ซึ่งโรงแรมหลายแห่งมีรายได้แทบจะเป็นศูนย์ เช่นเดียวกับร้านค้าหลายแห่งในเชียงใหม่ที่แบกรับค่าใช้จ่ายไม่ได้เพราะไม่มีลูกค้าก็ต้องปิดไป ขณะนี้มีผู้ประกอบการเพียงแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และในระยะ 6 เดือนนี้ก็ยังไม่ทราบสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ไม่มีใครคาดเดาได้ ส่วนเรื่องแผนการเปิดการท่องเที่ยวหลายคนก็ยังต้องรอดูว่าหลังจากที่เปิดแล้วจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากน้อยแค่ไหน และการเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทางกรมอนามัยและสาธารณสุข ก็ต้องคุมเข้มเรื่องนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศด้วย สำหรับมาตรการของธนาคารออมสินภาค 8 ที่ออกมาในขณะนี้ถือว่าช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เป็นอย่างมาก เหมือนกับการต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการได้ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้

ด้าน นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาก็ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการมากมาย โดยเฉพาะเป็นตัวกลางประสานเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทางหอการค้าก็มีสมาชิกที่เข้าร่วมมากกว่า 1,000 ราย การพักชำระหนี้ 6 เดือนของธนาคารออมสินที่ออกมาในครั้งนี้ ก็เป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการในการปรับปรุงสถานที่ของตนเอง ปรับปรุงเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท อพาร์ทเมนท์ และธุรกิจของตนเอง ที่จะเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา และหาแนวทางปรับเปลี่ยนรูปแบบว่า ทำอย่างไรจะมีรายได้เพิ่ม ปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนเองให้อยู่รอด ซึ่ง 6 เดือนที่ได้พักหนี้ เป็นการต่อชีวิตให้ผู้ประกอบการได้อย่างมาก